โรแยล พลัส ชูวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจ เดินหน้าธุรกิจสร้างการเติบโตต่อเนื่อง

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

โรแยล พลัส ชูวิสัยทัศน์การดำเนินธุรกิจ เน้นนวัตกรรม สร้างความแปลกใหม่และแตกต่าง

บมจ.โรแยล พลัส ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรายใหญ่ เดินหน้าธุรกิจสร้างการเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจจุดแข็งวัตถุดิบไทยรสชาติดี คุณภาพเยี่ยม ถูกปากผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ พร้อมชูแนวคิดการทำธุรกิจ เน้นสร้างนวัตกรรม เพิ่มความแตกต่างให้ผลิตภัณฑ์

คุณพลแสง แซ่เบ๊ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท โรแยล พลัส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรแยล พลัส เริ่มต้นธุรกิจจากการผลิตน้ำมะพร้าวผสมเนื้อพร้อมดื่ม และส่งออกไปยังอเมริกาเป็นประเทศแรก โดยจากความทุ่มเท ใส่ใจ พิถีพิถัน และความคิดสร้างสรรค์ ทำให้บริษัทประสบความสำเร็จ จนปัจจุบันมีการส่งออกไปยังประเทศต่างๆ เกือบ 100 ประเทศทั่วโลก อาทิ อเมริกา จีน ญี่ปุ่น เกาหลี ตะวันออกกลาง UK ฝรั่งเศส สวีเดน ฯลฯ และสามารถแตกไลน์ผลิตเครื่องดื่มต่างๆ มากมาย ทั้งกลุ่มน้ำผลไม้และกลุ่มเครื่องดื่มทั่วไป ภายใต้แบรนด์ Coco Royal, Nita, Mabu, C-Boom และ Coco Coff รวมถึงสินค้ากลุ่มรับจ้างผลิต (OEM) ด้วย

ปัจจุบัน บริษัทมีสัดส่วนการส่งออกอยู่ที่ 98% ขณะที่ในประเทศมีสัดส่วนอยู่ที่ 2% จาก OEM ทั้งนี้เนื่องจากบริษัทมองว่าตลาดในต่างประเทศเป็นตลาดที่ใหญ่ และมีความต้องการสูง ซึ่งแตกต่างจากในประเทศ ที่เรามีวัตถุดิบ หรือแหล่งสินค้าทางการเกษตรมากมาย และคนไทยส่วนใหญ่จะบริโภคผลไม้สดมากกว่าน้ำผลไม้ หรือหากต้องการบริโภคน้ำผลไม้ก็ค่อนข้างหาง่าย อย่างเช่นน้ำมะพร้าวที่มีขายอยู่ทั่วไป ในขณะที่ต่างประเทศมีมะพร้าวอยู่น้อยมาก ฉะนั้นการที่ประเทศไทยมีวัตถุดิบที่ดี ถือเป็นความได้เปรียบอย่างหนึ่ง ที่เราสามารถผลิตเป็นสินค้าอุตสาหกรรมส่งออกไปได้ และยังลดการแข่งขันภายในประเทศด้วย

“อย่างไรก็ตาม แม้เราจะเน้นการส่งออกเป็นหลัก แต่บริษัทก็มีแนวทางหรือเป้าหมายที่จะทำตลาดในไทยเหมือนกัน โดยในปีนี้บริษัทได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่กำลังมาแรงในไทย คือชานมไข่มุกพร้อมดื่ม Mabu Boba ด้วยคอนเซ็ปต์ของเราก็คือ ทำยังไงให้ชานมไข่มุกมีความเฮลตี้ เพราะปกติเราจะนึกถึงว่าชานมไข่มุกกินแล้วจะอ้วน เราไม่ควรบริโภคเยอะ แต่อันนี้เราพยายามพัฒนาออกมาเพื่อตอบโจทย์ทั้งสุขภาพและความอร่อย น้ำตาลน้อยเพียง 3% ซึ่งเราก็ได้เครื่องหมายทางเลือกสุขภาพด้วย นี่ก็เป็นผลิตภัณฑ์ที่เราจะเน้นทำตลาดในประเทศปีนี้” คุณพลแสงกล่าว

คุณพลแสง กล่าวถึงการบริหารธุรกิจว่าด้วยพันธกิจ 3 PLUS ซึ่งพันธกิจแรก คือ Business + Value การทำธุรกิจอย่างไรก็ต้องสร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ ซึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือเรื่องของนวัตกรรม ที่ต้องมุ่งสร้างความแปลกใหม่ อย่างจริงจัง โดยโปรดักต์ที่บริษัทผลิตออกมาส่วนใหญ่จะแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ ในตลาดอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะมะพร้าวที่ปกติจะเป็นการบรรจุน้ำมะพร้าวใส่ขวดธรรมดา แต่เราได้มีการเพิ่มเนื้อเข้าไป เพื่อให้ผู้บริโภคดื่มไปพร้อมกับน้ำ ซึ่งก็เป็นนวัตกรรมหนึ่งของเรา

นอกจากการสร้างนวัตกรรมแล้ว ในพันธกิจที่สอง คือ Work + Happiness การทำงานของ โรแยล พลัส เราให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับพนักงานทุกคน ซึ่งพนักงานทุกคนของเราต้องมีความสุข เพราะเมื่อใดที่เขามีความสุข มันก็จะส่งผลต่อการทำงานของบริษัท ทำให้สามารถผลิตสินค้าให้กับผู้บริโภคได้อย่างมีคุณภาพ ขณะเดียวกันสิ่งที่ขาดไม่ได้ และต้องให้ความสำคัญคือพันธกิจที่สาม Heart + Love เรื่องความยั่งยืนระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ไปจนถึงสิ่งแวดล้อมของเรา อย่างชุมชน สังคมที่เราอยู่ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลล้วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราทั้งสิ้น เมื่อเราให้ความสำคัญและจัดการทุกอย่างได้เป็นอย่างดี การดำเนินธุรกิจของเราก็จะส่งผลดีตามมาด้วย

ทั้งนี้ บริษัทมีความเชื่อมั่นในจุดแข็งและรสชาติของเครื่องดื่ม อย่างเช่น มะพร้าวที่ปลูกในประเทศไทย ที่มีรสชาติเป็นเอกลักษณ์และถูกปากผู้บริโภคทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ พร้อมทั้งวางเป้าหมายในการดําเนินธุรกิจ โดยมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มที่มีคุณภาพ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่รักสุขภาพ และชื่นชอบวัตถุดิบธรรมชาติ (Natural Ingredients) ด้วยนวัตกรรมที่ไม่หยุดนิ่ง ขยายฐานตลาดจากคู่ค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ (Partnership) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ภายใต้การสร้างแบรนด์สินค้าของ PLUS ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก

www.royalplus.co.th