เสริมสุข คว้า “อย. ควอลิตี้ อวอร์ด 2562” ขึ้นแท่นผู้นำเครื่องดื่ม Non Alcohol

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

เสริมสุข คว้า “อย. ควอลิตี้ อวอร์ด 2562” ขึ้นแท่นผู้นำเครื่องดื่ม Non Alcohol

เสริมสุข คว้ารางวัล “อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ประจำปี 2562” ติดต่อกันเป็นปีที่ 6 ตอกย้ำความพิถีพิถันทุกขั้นตอนในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มคุณภาพด้วยมาตรฐานสากล ขึ้นแท่นผู้นำด้านเครื่องดื่ม Non Alcohol ของไทย พีรพงศ์” โว ภาษีความหวานไม่กระทบน้ำอัดลม ปิ้งไอเดียคิดค้นนวัตกรรมและพัฒนาสินค้าใหม่ กระตุ้นการเติบโต

คุณพีรพงศ์ กรินชัย ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน)

คุณพีรพงศ์ กรินชัย ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คุณภาพชั้นนำของประเทศ อาทิ เครื่องดื่มเอส น้ำดื่มคริสตัล เป็นต้น กล่าวว่า บริษัทได้ดำเนินธุรกิจมาอย่างยาวนาน โดยให้ความสำคัญในเรื่องของคุณภาพ ทำให้เสริมสุขยังคงครองความเป็นผู้นำด้านเครื่องดื่มประเภท Non Alcohol ของประเทศไทย ล่าสุดเสริมสุขได้รับรางวัล “อย. ควอลิตี้ อวอร์ด ประจำปี 2562” จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โดยมี นพ.กิตติศักดิ์ กลับดี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้มอบรางวัล ณ โรงแรม เดอะ เบอร์เคลีย์ ประตูน้ำ กรุงเทพมหานคร

การได้รับรางวัลดังกล่าวนับเป็นครั้งที่ 6 ในฐานะสถานประกอบการที่ผลิตผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างปลอดภัยที่มีคุณธรรม จริยธรรม และมีความรับผิดชอบต่อสังคม ตอกย้ำความพิถีพิถันทุกขั้นตอนในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มคุณภาพเพื่อเติมความสุขทุกโอกาสให้คนไทยทั่วประเทศ ที่เสริมสุขยึดถือมาตลอดระยะเวลาในการดำเนินธุรกิจ

คุณพีรพงศ์ กล่าวอีกว่า การดำเนินธุรกิจของเสริมสุข จะคำนึงถึงเรื่องคุณภาพของผลิตภัณฑ์เป็นอันดับแรก เนื่องจากยึดมั่นว่าสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับต้องเป็นสิ่งที่ดี และปลอดภัย ดังนั้นการดำเนินการให้ได้มาซึ่งรางวัล อย. ควอลิตี้ อวอร์ด นี้ จึงถือเป็นการเพิ่มศักยภาพในการผลิตเครื่องดื่มต่างๆ ของเสริมสุข ด้วยหลักเกณฑ์ของทาง อย. ที่มีแนวทางที่สูงและดีขึ้นทุกปี ทำให้มาตรฐานการผลิตสินค้าของเสริมสุขก็ปรับสูงขึ้นตามไปด้วย

“รางวัลนี้เป็นความสำคัญของธุรกิจเรา เพราะธุรกิจน้ำดื่มคริสตัลหรือเครื่องดื่มเอสเอง เราก็เน้นมากๆ ในเรื่องของคุณภาพอยู่แล้ว ซึ่งมันเกิดผลดีตามมามากมาย หลักๆ เลยคือการเพิ่มยอดขาย เนื่องจากผู้บริโภคส่วนใหญ่ จะถามหาสิ่งที่ได้รับการรับรองของผลิตภัณฑ์เป็นอันดับแรก ว่ามีมาตรฐานหรือคุณภาพอย่างไร เพราะฉะนั้นก็แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะได้รับรางวัลน้ำดื่ม เพื่อให้ได้คุณภาพที่สูงกว่าที่ อย. กำหนด ซึ่งการที่เราให้ความสำคัญเรื่องคุณภาพถือว่าเป็นมิติที่ดี เราจึงเป็นเจ้าแรกที่ได้รับรางวัลนี้ และนี่จึงจะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้บริโภคมั่นใจในผลิตภัณฑ์ ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลมันก็ตกกลับไปหาผู้บริโภคเอง ที่ได้บริโภคน้ำดื่มที่มีความปลอดภัย” คุณพีรพงศ์กล่าว

สำหรับรางวัลหรือมาตรฐานสำคัญอื่นๆ ที่ทางเสริมสุขได้รับ คุณพีรพงศ์ กล่าวว่า ก่อนหน้าที่บริษัทจะได้รับรางวัล อย. ควอลิตี้ อวอร์ด บริษัทเคยได้รับรางวัลภายใต้แบรนด์น้ำดื่มคริสตัล ที่ถือว่าเป็นมาตรฐานที่สูงอย่างยิ่ง อย่างรางวัล NSF International จากสหรัฐอเมริกา โดย NSF (The National Sanitation Foundation) ได้รับมอบหมายจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ให้ทำหน้าที่เป็นผู้รับรองระบบมาตรฐานการผลิตน้ำดื่มระดับสากล ซึ่งครัสตัลได้รับรางวัลดังกล่าวนี้เป็นรายแรกของประเทศไทย

นอกจากนี้ยังได้รับมาตรฐานสากล FSSC 22000 Food Safety Certificate Version 4.1 เป็นบริษัทแรกของประเทศไทย และของโลก ซึ่งเป็นระบบความปลอดภัยด้านอาหารมาตรฐานสากล โดยได้ผ่านการตรวจประเมินโดย บริษัท SGS (Thailand) จำกัด ทั้งนี้ ทุกรางวัลและมาตรฐานที่ทางเสริมสุขได้รับถือเป็นสิ่งที่ช่วยยกระดับสินค้าให้สูงขึ้น และยังทำให้ลูกค้ามั่นใจในคุณภาพของเสริมสุขอีกด้วย

ขณะเดียวกันก็ถือเป็นย่างก้าวหนึ่งที่สำคัญของบริษัท ที่จะสำเร็จตาม “Sermsuk Vision 2020 : บริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มและอาหารครบวงจรที่มีคุณภาพและบริการที่เป็นเลิศ รวมถึงสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง” ซึ่งเรามุ่งมั่นที่จะเป็นผู้นำในผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีแอลกอฮอล์ ในประเทศไทยและในอาเซียน

คุณพีรพงศ์ กล่าวถึงแผนการดำเนินธุรกิจในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีว่า ปัจจุบันธุรกิจของเครื่องดื่มกลุ่ม Non Alcohol มีการเติบโตค่อนข้างสูง ทุกบริษัทต่างก็งัดกลยุทธ์ออกมาเพื่อนำเสนอความพิเศษของสินค้าตนเอง สำหรับเสริมสุข ในส่วนของน้ำดื่มคริสตัล แผนการดำเนินงานยังคงความเป็นจุดเด่นของบริษัทคือ การผลิตน้ำดื่มที่มีคุณภาพ และส่งถึงผู้บริโภคเป็นอย่างดี แต่ในส่วนของน้ำอัดลม ในปัจจุบันการผลิตน้ำอัดลมจะมีเรื่องของภาษีความหวานเข้ามาเกี่ยวข้องกับกระบวนการผลิต ด้วยแนวคิดของภาครัฐที่ต้องการให้ผู้บริโภคลดการบริโภคน้ำตาลลง ซึ่งก็ถือเป็นแนวคิดที่ดี เนื่องจากส่งผลให้บริษัทเกิดการคิดค้นนวัตกรรมในการผลิต และพัฒนาสินค้า เช่นการทำให้มีเครื่องดื่มมีรสชาติหวานเหมือนเดิม แต่ลดปริมาณน้ำตาลลง ซึ่งนี่เป็นเรื่องของนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยกระตุ้นให้ภาคธุรกิจเริ่มการขยายการเติบโตในเรื่องต่างๆ ได้

“สำหรับเรื่องปัจจัยที่ส่งกระทบต่อธุรกิจ จะมีทั้งด้านบวกและด้านลบ ในส่วนของด้านบวกนั้น ก็คงเป็นเรื่องของสภาพอากาศ ถ้ามองกลับไปจากปีก่อนๆ จะเห็นว่าหน้าร้อนประเทศไทยมาเร็วขึ้น ร้อนมากขึ้น และอยู่นานขึ้น ดังนั้นเครื่องดื่มกลุ่ม Non Alcohol ก็เกิดขยายตัวทุกแบรนด์ทุกบริษัท ซึ่งก็ถือเป็นสิ่งที่ดีในการช่วยเพิ่มยอดขายของสินค้า แต่ในส่วนของปัจจัยด้านลบคงหนีไม่พ้นเรื่องของสภาวะเศรษฐกิจ ที่ทำให้ผู้บริโภคไม่ค่อยออกมาจับจ่ายใช้สอย สินค้าที่ไม่ได้มีความจำเป็นมากอย่างน้ำอัดลมก็เติบโตได้น้อยลง แต่อย่างไรก็ตาม ก็เป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ หากผ่านพ้นช่วงนี้ไป คงเติบโตดีขึ้นเหมือนเดิม รวมทั้งในส่วนของน้ำดื่มก็ไม่ได้มีผลกระทบอะไร เนื่องจากเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อผู้บริโภคอยู่แล้ว จึงทำให้มีการเติบโตเป็นปกติ” คุณพีรพงศ์กล่าว

คุณพีรพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า การที่บริษัทได้ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตเครื่องดื่ม นอกจากจะให้ความสำคัญด้านคุณภาพแล้ว ด้านบรรจุภัณฑ์บริษัทก็ให้ความสำคัญเช่นกัน ซึ่งจะคำนึงสิ่งแวดล้อมเสมอ โดยบริษัทมีแผนการลดจำนวนพลาสติกในการผลิตขวดลง ซึ่งจะเห็นได้ว่าขวดน้ำหรือขวดเครื่องดื่มต่างๆ ของเสริมสุขจะมีน้ำหนักน้อยลง ทั้งยังพยายามให้ผู้บริโภคหันมาใช้ขวดแก้วมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ร้านอาหาร โรงแรม หรือสถานที่ต่างๆ ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะเป็นการช่วยลดในเรื่องของขยะที่จะส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมลงได้

ขณะเดียวกันเสริมสุขก็พยายามที่จะนำขวดที่ใช้แล้วไม่ว่าจะเป็นขวดพลาสติกหรือขวดแก้ว กลับมาใช้บรรจุเครื่องดื่มใหม่อีกครั้ง โดยผ่านขั้นตอนการผลิตใหม่ที่ปลอดภัยและมีคุณภาพ ทั้งนี้ก็เพื่อช่วยลดขยะที่หากตีเป็นมูลค่าก็เป็นมูลค่าที่มหาศาลลง และยังช่วยให้สภาพแวดล้อมกลับมาดีขึ้นด้วย

อนึ่ง บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) บริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คุณภาพชั้นนำของประเทศ อันมีผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้แก่ เครื่องดื่มเอส, น้ำดื่มคริสตัล, 100Plus, โออิชิ, จับใจ, ชาลิปตัน, เกเตอเรด, แรงเยอร์, พาวเวอร์พลัส โดยเริ่มดำเนินธุรกิจน้ำอัดลมเป็นอันดับแรก เมื่อปี 2496 และมีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานอุตสาหกรรมน้ำอัดลมในประเทศไทยมากว่า 6 ทศวรรษ ตลอดจนเป็นตำนานผู้สร้างแบรนด์ระดับโลกให้ครองความเป็นผู้นำในตลาดเมืองไทย

อีกทั้งเสริมสุขยังได้ขยายธุรกิจสู่การผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มไม่อัดลมชั้นนำมากมาย อาทิ น้ำดื่มคริสตัล เครื่องดื่มเกลือแร่ และชาพร้อมดื่มโออิชิ รวมถึงเสริมสุขได้ก้าวเป็นบริษัทเครื่องดื่มไร้แอลกอฮอล์ครบวงจรรายแรกของประเทศ ที่อุดมไปด้วยคุณภาพและมาตรฐานของสินค้าที่ดี และครองใจผู้บริโภคมากอย่างยาวนาน