September 21, 2024

ม.มหิดลจับเทรนด์โลก ร่วมวิจัยไมโครไบโอมทดสอบทางคลินิก

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

ม.มหิดลจับเทรนด์โลก ร่วมวิจัยไมโครไบโอมทดสอบทางคลินิก ‘ผงผักพรีไบโอติกส์’ สู่ทางรอดมะเร็งลำไส้ใหญ่

         ข้อมูลจากสมาคมแพทย์ระบบทางเดินอาหารไทยพบอุบัติการณ์โรคมะเร็งลำไส้ใหญ่มีแนวโน้มสูงขึ้นถึง 3 เท่าในรอบสองทศวรรษ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2543 - 2563

          รองศาสตราจารย์ ดร.ชนิยา ลี้ปิยะสกุลชัย และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สิริรัตน์ ลูกอินทร์ อาจารย์ประจำภาควิชาจุลชีววิทยาคลินิกและเทคโนโลยีประยุกต์ คณะเทคนิคการแพทย์ ร่วมกับ รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติ สรณเจริญพงศ์ อาจารย์ประจำสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล ดำเนินการวิจัยในการทดสอบทางคลินิกของพรีไบโอติกส์ผสมใยอาหารทางธรรมชาติที่มีผลต่อความถี่อุจจาระ และจุลินทรีย์ในอุจจาระผู้ใหญ่ไทยที่มีภาวะท้องผูก

รองศาสตราจารย์ ดร.ชนิยา ลี้ปิยะสกุลชัย อาจารย์ประจำภาควิชาจุลชีววิทยาคลินิกและเทคโนโลยีประยุกต์ คณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล

รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติ สรณเจริญพงศ์ อาจารย์ประจำสถาบันพัฒนาสุขภาพอาเซียน มหาวิทยาลัยมหิดล

          โดยได้ทำให้บทบาทของภาควิชาฯ ฉายแววในงานวิจัยระดับชาติประกาศศักดาแห่งการเป็นห้องปฏิบัติการชั้นนำของประเทศ สู่การทดสอบทางห้องปฏิบัติการในขั้นตอนสำคัญจากการวิจัยครั้งยิ่งใหญ่ร่วมกับ NIA และผู้ผลิตภาคเอกชน

          เป็นที่ทราบกันดีว่าภายในลำไส้มีแบคทีเรียทั้งดีและไม่ดีต่อร่างกาย การรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้ จะเสริมสร้างแบคทีเรียชนิดดีให้เสริมสร้างภูมิคุ้มกันต่อร่างกาย และจะช่วยเพิ่มกากใยลดการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่

          โครงการทดสอบทางคลินิกของพรีไบโอติกส์ผสมใยอาหารทางธรรมชาติที่มีผลต่อความถี่อุจจาระ และจุลินทรีย์ในอุจจาระผู้ใหญ่ไทยที่มีภาวะท้องผูก ใช้เทคนิคการหาลำดับเบสสารพันธุกรรมของเชื้อจุลินทรีย์ในลำไส้มาศึกษาเปรียบเทียบเพื่อต่อยอดนวัตกรรมสู่การทดสอบ “ขับถ่ายสมดุล” ในกลุ่มเป้าหมายที่ทดลองบริโภคผลิตภัณฑ์ “ผงผักพรีไอติกส์” ก่อนเตรียมขยายผลสู่การทดสอบการลดอุบัติการมะเร็งลำไส้ใหญ่ ต่อไป

          ผลของโครงการวิจัยนี้หวังให้เป็นเครื่องมือสำคัญแห่ง “ศาสตร์ไมโครไบโอม” หรือการศึกษาสภาวะแวดล้อมของจุลชีพ ตามยุทธศาสตร์วิจัยของชาติ และเทรนด์โลก สู่การค้นพบการลดโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ต่อไปในอนาคต

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่ www.mahidol.ac.th

 

 

Page Visitor

011703420
Today
Yesterday
This Week
This Month
Last Month
All days
84
3957
37413
153411
232103
11703420
Your IP: 18.220.18.186
2024-09-21 00:43
© 2024 Biz Focus Magazine All Rights Reserved.