October 16, 2024

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข จับมือ โรช ไทยแลนด์ หนุนการพัฒนาระบบสุขภาพให้ชาวไทย

Star InactiveStar InactiveStar InactiveStar InactiveStar Inactive
 

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข จับมือ โรช ไทยแลนด์ ลงนาม MOU หนุนการพัฒนาระบบสุขภาพให้ชาวไทย

สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ร่วมกับ โรช ไทยแลนด์ ลงนาม MOU เพื่อการพัฒนาระบบสุขภาพในประเทศไทยผ่านการจัดการ ดำเนินการวิจัย และกิจกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

จากซ้ายไปขวา: คุณกุลธิดา ลีนะบรรจง ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารเชิงกลยุทธ์  โรช ไทยแลนด์; ดร.ภญ.นพคุณ ธรรมธัชอารี ผู้จัดการงานวิจัยอาวุโส สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข; ผศ.ดร.จรวยพร ศรีศศลักษณ์ รองผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข; คุณแมทธิว โคตส์ ผู้จัดการทั่วไป โรช ไทยแลนด์; นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข; ภญ.ชนัญชิดา สมจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ โรช ไทยแลนด์; คุณนฤตพงษ์ ไชยวงศ์ ผู้จัดการด้านนโยบายสุขภาพ โรช ไทยแลนด์

          สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) และ โรช ไทยแลนด์ ได้ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) เพื่อส่งเสริมและให้ความร่วมมือในการพัฒนาและดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับระบบสุขภาพในประเทศไทย โดยมี นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้อำนวยการ พร้อมคณะผู้บริหารจากสวรส. ลงนามร่วมกับ คุณแมทธิว โคตส์ ผู้จัดการทั่วไป โรช ไทยแลนด์ เพื่อนำร่องแนวคิดและผลักดันให้ทุกภาคส่วนมีการลงทุนงบประมาณกับระบบสาธารณสุขในทุกมิติโดยมีเป้าหมายในการสร้างประโยชน์สูงสุดให้กับชาวไทย

          การลงนามในครั้งนี้ถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งสำคัญที่ทั้งสององค์กรร่วมมือกันในการสนับสนุนและพัฒนาระบบสาธารณสุขของประเทศไทยให้มีความยั่งยืนและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยความร่วมมือระหว่าง สวรส. และ โรช ไทยแลนด์ จะมุ่งเน้นไปที่การวิจัย และกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยและเป็นแนวทางในการพัฒนานโยบายทางด้านสุขภาพที่แข็งแกร่ง

          ช่วงทศวรรษที่ผ่านมาโรช ไทยแลนด์ ได้มีการรักษาผู้ป่วยกว่า 3 ล้านคนทั่วประเทศ ด้วยนวัตกรรมยาที่ผ่านการทดลองและได้รับการอนุมัติการนำเข้าเป็นยานวัตกรรม ทั้งนี้ โรช ยังได้ร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ในการสนับสนุนและดำเนินการวิจัยเชิงระบบสุขภาพเพื่อส่งเสริมให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาสร้างความมั่นคงและส่งเสริมความยั่งยืนให้ระบบสุขภาพในประเทศไทย ทั้งด้านสังคม คุณภาพชีวิต และเศรษฐกิจ

          โดยในปี พ.ศ. 2567 ที่ผ่านมา โรช ไทยแลนด์ ได้ร่วมมือกับ ยอนเดอร์ บริษัทวิจัยในอังกฤษ สำรวจความคิดเห็นของประชาชนชาวไทยต่อระบบสุขภาพในประเทศพบว่าประชาชนกว่า 47% ต้องการให้ภาครัฐลงทุนงบประมาณในระบบสาธารณสุข  ทั้งนี้บุคลากรทางการแพทย์ยังให้ความเห็นว่าการลงทุนงบประมาณในการสนับสนุนระบบสุขภาพถือเป็นเรื่องเร่งด่วนในสถานการณ์ปัจจุบันของประเทศ ชี้ให้เห็นว่าประเทศไทยควรเพิ่มการลงทุนด้านระบบสาธารณสุขมากที่สุด ซึ่งการร่วมลงนามระหว่าง สวรส. และ โรช ในวันนี้จะเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันให้ความต้องการของชาวไทยเกิดขึ้นจริง

          นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ ผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข ได้กล่าวในพิธีลงนามว่า “สวรส. มุ่งเน้นพัฒนางานวิจัยเชิงระบบ (system-based research) ที่ช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับระบบสุขภาพของไทยตามวัตถุประสงค์และปรัชญาขององค์กร ยกตัวอย่างผลงานวิจัยที่เป็นที่รู้จักแพร่หลายเช่น 30 บาทรักษาทุกโรค หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า และ การพัฒนาชุดสิทธิประโยชน์ รวมถึงงานทางด้านการวิจัยทางชีวการแพทย์ (Biomedical Research)  ซึ่งครอบคลุมทั้ง เวชภัณฑ์ยา และเครื่องมือแพทย์ เป็นต้น แต่ถึงอย่างไร สวรส. จะไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ได้หากต้องเป็นผู้ดำเนินการเองฝ่ายเดียว ความร่วมมือในวันนี้กับ โรช ไทยแลนด์ จะเป็นแรงผลักดันสำคัญในการสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาระบบสุขภาพที่ยั่งยืนและมีคุณภาพในประเทศไทย”

          คุณแมทธิว โคตส์ ผู้จัดการทั่วไป โรช ไทยแลนด์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “โรช เชื่อมั่นว่าความร่วมมือระหว่างสวรส.ในการส่งเสริมการพัฒนาและดำเนินการวิจัยเกี่ยวกับระบบสุขภาพในประเทศไทยครั้งนี้จะสามารถเพิ่มโอกาสให้คนไทยเข้าถึงยานวัฒกรรมได้อย่างเท่าเทียมในทุกสิทธิการรักษา รวมทั้งผลักดันนโยบายและเพิ่มการลงทุนในระบบสาธารณสุข โดยเฉพาะกลุ่มโรคมะเร็ง ที่เป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้นๆในประเทศไทย ทั้งนี้ โรช ยังคงมุ่งมั่นคิดค้นวิทยาศาสตร์ล้ำสมัย เพื่อเสริมสร้างการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้คนทั้งในปัจจุบันและอนาคต”

          การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้เป็นเพียงก้าวแรกของความร่วมมือที่จะขับเคลื่อนการวิจัยและนโยบายด้านสุขภาพในประเทศไทย ด้วยเป้าหมายในการยกระดับการดูแลสุขภาพและสร้างความแข็งแกร่งให้กับระบบสาธารณสุขไทย ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนและความยั่งยืนต่อระบบสุขภาพในระยะยาว

Page Visitor

011932743
Today
Yesterday
This Week
This Month
Last Month
All days
678
22780
58173
172779
209955
11932743
Your IP: 3.142.124.26
2024-10-16 00:27
© 2024 Biz Focus Magazine All Rights Reserved.